วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กิจกรรมการเรียนการสอน

กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้

เรื่อง   บทบาทและหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
จุดประสงค์
           1. เพื่อให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่่ของสมาชิกในครอบครัว
           2. เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเองและนำไปปฏิบัติให้เหมาะสมได้
สาระที่ควรเรียนรู้
           สมาชิกในครอบครัวแต่ละคนมีบทบาทหน้าที่ต่างกัน
           1. พ่อ เป็นผู้ดูแลทุกคนในครอบครัวให้อยู่อย่างมีความสุข ทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว
           2. แม่  เป็นผู้ช่วยพูดแลสมาชิกในครอบครัว ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคน  เป็นผู้อบรม  เลี้ยงดูลูก ๆ 
           3. ลูก ช่วยเหลืองานบ้าน  และปฏิบัติตนเป็นคนดีเชื่อฟังพ่อแม่
           4. ญาติผู้ใหญ่ ท่านอื่น ๆ เป็นผู้ให้คำแนะนำ คอยช่วยเหลือพ่อแม่ของเรา
ประสบการณ์สำคัญ
           1. การบอกหน้าที่ที่ตนเองควรทำ      2. การแนะนำตนเอง
กิจกรรมและประสบการณ์
           ขั้นนำ     1.  ครูเล่านิทานเรื่องสำนึกของลูกหมี
                          2.  ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเนื้อเรื่องนิทานด้วยคำถาม เช่น
                               2.1  พ่อแม่หมีทำอะไรทุก ๆ วัน
                               2.2  แม่หมีทำอะไรบ้างในแต่ละวัน
                               2.3  ลูกหมีช่วยทำงานบ้านหรือไม่
                               2.4  ทำไมจึงคิดช่วยทำงาน
             ขั้นสอน  1. ครูซักถามเด็ก ๆ เช่น       
                               1.1 เด็กทราบหรือไม่ ตัวเองมีหน้าที่อะไร
                               1.2 พ่อและแม่มีบทบาทหน้าที่อะไร
                               1.3 ญาติผู้ใหญ่ที่เราพบเจอมาพูดคุยอะไรกับพ่อแม่เราบ้าง
                             2. ครูขออาสาสมัครเ้ด็กออกมาเปิดภาพและแนะนำตัวเองตามภาพพร้อมบอกบทบาทหน้าที่ที่คิดว่าควรทำ ครูคว่ำสลับภาพให้อาสาสมัครคนอื่นๆมาเปิดต่อไป
                             3. เมื่อถึง 2 กลุ่มสุดท้ายให้เปิดภาพแสดงท่าทางให้เพื่อนทายว่าแสดงเป็นใคร
            ขั้นสรุป    เด็กและครูสรุปร่วมกันถึงบทบาทหน้าที่ของบุคคลแต่ละคนในครอบครัว
สื่อการเรียนรู้
           1. นิทานเรื่อง   สำนึกของลูกหมี
           2. ภาพสมาชิกคนในครอบครัวมีพ่อ แม่ ลูก เป็นพี่น้องกัน2 คน
ประเมินผล
           1. สังเกตการบอกหน้าที่ของตนเอง
           2. สังเกตการแนะนำตัวเอง   










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น